Làng hoa Tây Tựu thành làng rau

     


Nếu như huyện Từ Liêm được đánh giá là vùng hoa lớn nhất ngoại thành với diện tích 500 ha thì xã Tây Tựu chiếm tới 66% diện tích toàn huyện. Hầu hết các hộ dân trong xã đều trồng hoa. Nơi đây trồng nhiều loại hoa, nhưng chủ yếu là cúc và hồng, ngoài ra có cả đồng tiền, ly, loa kèn. 

Tuy nhiên sau trận lụt mấy tháng trước, nhiều ruộng hoa bị ngâm lâu trong nước, héo chết hết cả. Cô Hoàn (thôn 2, Tây Tựu) cho biết: "Nhà tôi có mấy sào ruộng trồng hoa hồng cũng mất cả. Có nhà trồng hoa đào, hoa ly cũng chết hết, phải nhổ cây đem đi đốt".

LangHoa
Bà Toản (Thôn 2, Tây Tụu) tranh thủ nhặt mấy cây hông khô còn sót lại về
làm củi đun. Ảnh: N.P.

Không chỉ riêng gia đình chị Hoàn, mà nhiều nhà khác trồng hoa ở Tây Tựu cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Gia đình nhà bà Toản cũng có mấy ruộng hồng đã chết khô nhưng chưa có người dọn. Con cái bà bận đi chợ cả.

"Tôi già rồi cũng chẳng làm được gì, thỉnh thoảng ra thăm ruộng hoa nhặt nhạnh vài gọng củi về đun. Có trồng hoa lại cũng không kịp để bán trong Tết nên đành bỏ đất không vậy. Ruộng nhà bên cạnh trồng đào cũng chết khô hết cả rồi, cũng chẳng ai buồn dọn", bà Toản vừa thờ dài nói, vừa quẩy gánh củi lên vai.

Không để đất trống như nhà bà Toản, nhiều gia đình tranh thủ gieo ít rau để bán, nhưng làm không đủ hồi vốn. Sau trận lụt, giá rau đắt, nên hầu hết các gia đình ở làng đều chuyển sang trồng rau ngắn ngày. Nhưng giá rau hiện rẻ như bèo, chỉ có 500-700 đồng một cân mà không ai thèm mua, có nhà còn vứt cả rau đi vì không bán được.

"Mọi năm nhà nào này nấy bận cắt hoa đi bán từ 20/11 đến hết Tết nhưng năm nay không bán hoa mà chỉ bán toàn rau lại còn lỗ vốn", chị Hoàn kể.

LàngHoa
Chị Liên (Tây Tựu) ngồi nhìn ruộng hồng trước giờ chỉ có vài cây hồng
con. Ảnh: N.P.

Vùng hoa Tây Tựu là nguồn cung cấp hoa chủ yếu cho nội thành Hà Nội, thế nhưng Tết năm nay, theo anh Hùng, một người dân trong xã, thì: "20.000 đồng một bông cúc có khi cũng chẳng có mà mua. Hoa hồng còn có vài cây tự hồi lại được, chứ cúc thì chết hết".

Tết này làng hoa Tây Tựu không còn nhộn nhịp những xe chở hoa ra ra, vào vào. Nhiều nhà sẽ không có hoa để bán.

Điện hoa 24 giờ - Theo Nam Phương vnexpress