Lan Việt trên đất Hoa Kỳ

     

Thời đó là thời đại của những cây Cattleya lộng lẫy kiêu xa xuất xứ từ Nam Mỹ, những cây Cymbidium tuy rằng bắt nguồn từ Á châu nhưng sau nhiều đời lai giống đã trở nên to lớn khác thường. Mấy nàng lan Việt như Kim điệp (Den. chrysotoxum), Thủy Tiên (Den. thyrsiflorum) hay mấy cây lan hài như (Pap. delenatii, Pap. callosum) chỉ là những bóng mờ nhạt hay chỉ là nhưng nàng tỳ nữ để làm tăng thêm vẻ đẹp cho cho nữ chủ nhân.

Nhiều năm trước đây bác Bùi xuân Đáng người khai sinh ra Hội Hoa lan Việt Nam và trang Web www.hoalanvietnam.org đã khuyến khích mọi người hãy trồng lan Việt và trong những đề tài thuyết giảng hàng tháng đã có nhiều bài nói về những cây lan của quê hương chúng ta.

Từ đó đến nay, trên bàn trưng bầy hàng tháng của hội đã xuất hiện khá nhiều cây lan Việt thân thương và nhiều cây rất lạ mắt it khi thấy trong các cuộc triển lãm quanh vùng như: Den. strongylantum, Den. hemimelanoglossum, Holcoglosum kimballianum, Paphiopedilum helenae, Paphiopedilum delenatii var alba, Thunia alba v.v... nhưng cũng chỉ có vài ba cây lẻ tẻ và vóc dáng rất khiêm tốn.

Nhưng trong phiên họp tháng 5 vừa qua, người ta phải ngạc nhiện về sự hiện diện của các cây lan Việt không những về lượng mà còn về phẩm chất và kích thước của những cây lan này.
 

Lan Việt trên đất Hoa Kỳ

Đặc biệt là 2 cây lan Việt Nam đều chiếm giải cây lan đẹp nhất trong tháng, giải này do các Giám khảo chọn 3-4 cây lan và sau đó do toàn thể hội viên hiện diện giơ tay bầu phiếu.



Dendrobium amabile (Thủy tiên Tím) chủ nhân Nguyễn trần NgữLan đẹp nhất trong tháng 5

: Cây Dendrobium amabile (Thủy tiên Tím) chủ nhân Nguyễn trần Ngữ với 10 chùm và khoảng 400 hoa.



Lan Việt đẹp nhất tháng 5

: Dendrobium hancockii (Trúc lan) chủ nhân Phạm văn An với gần 100 hoa nở rực rỡ. Đặc biệt hơn cả cây lan này tuy chỉ chiếm giải khích lệ


nhưng lại qua mặt cây Den. hancocki của bác sĩ Đào hữu Anh đã được giám khảo chấm giải Nhất vì cây lớn hơn và nhiều hoa hơn. Thế mới biết "Phép vua còn thua lệ làng"



Trong bức ảnh bàn trưng bầy phía dưới, cây trúc lan của Phạm văn An ở bên phải và cây bên trái là của Đào hữu Anh.



Dendrobium hancockii (Trúc lan) chủ nhân Phạm văn An Bàn trưng bầy
Den. hancockii

Phía bên kia có cây Den. hancockii của Trần đức Tạo với 3 bông hoa mang chủ đề Phúc, Lộc, Thọ.



Cũng trên bàn này chúng ta nhận thấy có 3 cây Kim Điệp (Den chrysotoxum), cây Den trantuanii, cây Lan Hài lông (Pap. hirsutissimum), Den. hemimenolaglossom Thanh hắc lan, Holcoglossum subulifolium.



Den chrysotoxum
Den chrysotoxum
Den trantuanii
Den trantuanii
Pap. hirsutissimum
Pap. hirsutissimum
Den. hemimelanoglossom
Den. hemimelanoglossom
Holco. subulifolium
Holco. subulifolium

Nếu nhìn kỹ chúng ta còn thấy nhiều cây lan ngoại hay đã lai giống từ lan Việt nam tuy cũng đẹp nhưng vóc dáng và hương sắc không thể nào theo kịp 2 cây lan Việt kể trên.



<

Mới đây Hội Hoa Lan nhận được bức điện thư của ông Nguyễn thanh Hải như sau:



Kính thưa Hội Hoa Lan Việt Nam.

Là một người được hưởng nhiều ơn mưa móc và bồi dưỡng qua những trang nghiên cứu, thông tin dày công phu của Qúi vị, tôi xin thành thật cám ơn và ngưỡng mộ Qúi vị. Chúc HHLVN ngày càng tiến mạnh.

Qua Bản tin tháng 6/2010, Ông Phạm văn An đã thắng giải nhất Lan Việt với cây Den. hancockii. Xin chúc mừng Ông.

Và đấy cũng là lý do tôi viết lá thư này. Cây Den. hancokii đã ghi một ấn tượng sâu đậm nhưng nhẹ nhàng thanh thoát với những đường nét thoát tục cuả các nhánh cây và các bông hoa với nhụy vàng... Đã hơn hai năm qua, sau khi nhìn thấy hình ảnh cây Den. hancockii qua một bài viết về cây lan này trên HLVN, tôi đã cố gắng liên hệ liên tục với nhiều nơi với hy vọng sẽ có người chia sẽ cây lan này, nhưng vẫn vô vọng. Cho đến ngày hôm nay.....

Kính qua HHLVN và Ông Phạm văn An, nếu có thể được, giúp tôi "sở hữu" được một cây lan tôi hằng ngưỡng vọng này. Xin Qúi vị giúp đỡ. Tôi sẽ chuyển giá thành cuả cây lan này+cước phí vận chuyển nhanh chóng đến Quí vị, và đồng thời cùng gửi đến HHLVN $50.00 để gọi là góp qũi cho Hội

Sau đây là điạ chỉ của tôi:
Nguyễn thanh Hải
20** Cro**** ave, Brooklyn New York 112**.
Trân trọng Kính Chào Qúi Vị.
Nguyễn thanh Hải.


Thành thực cám ơn cảm nghĩ tốt đẹp của ông Nguyễn thanh Hải, chúng tôi sẽ chuyển tin này đến ông Pham văn An và hy vọng rằng ông sẽ được toại ý.


Hãy cố gắng lên các bạn

Hoa Lan

Việt Nam!



Các loài Giáng hương (Aerides), Đăng lan (Dendrobium), Nữ hài (Paphiopedilum) Hạc Đính (Phaius) Phượng vĩ (Renanthera) Ngoc điểm (Rhynchostylis) của chúng ta chắc chắn không kém gì hương sắc của các loài lan khác.


6/2010

Điện hoa 24 giờ