Hoa Thủy tiên

     

 

Tất cả các loài thủy tiên có bao hoa hình loa kèn trompet ở trung tâm được bao quanh bằng một vòng các cánh hoa. Các loài hoa thủy tiên truyền thống có màu vàng kim, nhưng bao hoa thường có màu tương phản. Các nhà nhân giống đã tạo ra một số loại thủy tiên với 2 hoặc 3 hàng cánh hoa, làm cho chúng trông giống như một quả cầu nhỏ màu vàng. Các giống khác có các cánh hoa xếp nếp hoặc bao hoa trung tâm được kéo dài hay nén nhỏ.

Các loài thủy tiên chứa chất độc và có thể gây tử vong nếu ăn phải.

Thần thoại Hy Lạp kể rằng: Thần Pluto, một vị thần cai quản Âm phủ say mê Proserpine con của Nữ thần Đất mẹ.  Một hôm, Proserpine đang đi thu hoạch mùa màng thì thần Pluto cho mặt đất mọc lên một đóa hoa đẹp kỳ lạ. Proserpine chạy vội đến định hái đóa hoa thì mặt đất nứt ra, nuốt chửng lấy nàng. Nữ thần Đất mẹ nghe tiếng kêu cứu của con gái chạy đến cứu nhưng không kịp. Proserpine đã bị  bắt cóc và trở thành vợ của thần Pluto. Loài hoa đẹp kỳ lạ đó chính là Hoa Thủy tiên. Thần thoại La Mã cũng có 1 nhân vật tên Dis giống hệt Pluto. Thủy tiên còn được xem như một thành viên của họ hoa Loa kèn nên các văn sỹ, thi sỹ còn gọi loài hoa này là "Việc làm ám muội của Hoa Loa ken của Dis". Ở một số nơi, Thủy tiên còn được gọi với những tên khác như: Chalice, Daffidowdilly, Daffley.

Tuy nhiên, người Á Đông lại rất yêu và trọng hoa Thủy Tiên. Họ coi đó là loài hoa biểu tượng cho sự thanh cao vì Thủy Tiên chỉ sống bằng nước sạch và có bộ rễ trắng muốt. Người chơi hoa Hà Nội còn ví Hoa Thủy Tiên như bộ chén vàng đặt trong đĩa ngọc. Chơi hoa Thủy Tiên trong dịp Tết Nguyên Đán là thú vui tao nhã của nhiều người Hà Nội còn duy trì được đến ngày nay.

Nàng bước nhẹ nhàng trên cỏ

Đẹp tươi rạng rỡ ban mai

Xin được tôn vinh nhan sắc

Loài hoa của sự mãn khai

(Theo Jean Ingelow)

 

 
 
 

Điện hoa 24 giờ