Kiến Thức Cắm Hoa Cơ Bản...

     

Trong việc cắm hoa, các loại bình, giỏ, lẵng… để cắm hoa vô cùng quan trọng, nó không những làm chân đứng cho các loại hoa mà còn có thể làm tôn thêm vẻ đẹp của khóm hoa, bộc lộ rõ nét thẩm mỹ của hình, khối mà khóm hoa tạo thành.
Trước tiên cần phát họa vài nét về hình, khối của khóm hoa cần cắm, sau đó mới chọn lựa loại bình, giỏ, lẵng… thích hợp để cắm. Có khi dựa vào hình dáng và chất liệu của các loại bình, giỏ, lẵng... mà nghĩ ra hình, khối của khóm hoa cho phù hợp.
Chất liệu của các loại bình, giỏ, lẵng... cắm hoa đa dạng đủ kiểu: bằng gốm sứ, thủy tinh, đồng, bạc, nhựa, cây mây, gỗ... tùy theo yêu cầu của từng trường hợp mà chọn lựa.
Thông thường, khi chọn lựa có mấy điểm cần phải lưu ý:
- Nếu dùng làm quà tặng thì nên sử dụng đồ cắm hoa làm bằng cây mây, tre vì nó tiện vận chuyển và mang theo.
- Trưng bày hoặc trang trí trong nhà bình thường thì dựa vào nơi trưng bày hoặc trang trí, ý tưởng của chủ nhân hoặc là theo những ngày lễ, ngày chúc mừng đặc biệt mà chọn lựa.
- Nếu không cần phải thể hiện đồ cắm hoa, mà chỉ cấn thể hiện hình, khối của khóm hoa thì sử dụng đồ cắm hoa làm bằng nhựa là được.
Khi sử dụng các loại đồ cắm hoa có hình dáng khác thường thì có thể chọn theo thứ tự như trên, chỉ cấn đồ cắm hoa và hình, khối của khóm hoa được phối hợp đích đáng, nhìn hài hòa, mỹ thuật là được.
Muốn thành công trong việc cắm hoa thì trước tiên phải chọn lựa và sử dụng một cách thích hợp những vật dụng dùng trong việc cắm hoa. Những vật dụng đó sẽ làm cho việc cắm hoa được thuận lợi hơn. Dưới đây giới thiệu đơn giản về những vật dụng thường dùng trong việc cắm hoa:
1. Bình phun nước: dùng để phun nước nhằm duy trì độ tươi của hoa.
2. Dây kẽm: dùng để định hình và cột cành, nhánh hoa, cỏ thường sử dụng dây kẽm số 18, 28, số càng lớn thì sợi dây kẽm càng nhỏ.
3. Giấy bạc: dùng để bọc miếng xốp dùng để cắm hoa hoặc sử dụng khi cần đến.
4. Giấy gói hoa: dùng để gói bó hoa hoặc sử dụng khi cần đến
5. Miếng xốp cắm hoa: còn được gọi là bọt biển, nó là nền móng để cắm các cành hoa.
6. Bàn chông: Là một dụng cụ cố định khi cắm hoa, có chức năng giống như miếng xốp.
7. Dây rubăng: dùng để làm nổi bật hình, khối của khóm hoa hoặc dùng để cột.
8. Kìm: dùng để cắt hoặc cố định dây kẽm.
9. Dao: dùng để cắt tỉa lá, cành.
10. Dao thủ công: dùng để cắt miếng xốp hoặc giấy gói hoa.
11. Kéo thủ công: dùng để cắt dây rubăng và các loại giấy.
12. Kéo cắt hoa: dùng để cắt những cành, nhánh khá to.
13. Băng keo: dùng để che phủ hoặc nối dài sợi dây kẽm. Khi dùng, cần kéo nhẹ và ép chặt thì băng keo mới dính chắc.
14. Băng keo trong: dùng để dán cố định miếng xốp hoặc giấy gói hoa.
15. Băng keo dính hai mặt: dùng khi cần phải dán dính cả hai bên.
16. Băng keo hút nước: dùng khi đóa hoa hoặc chiếc lá bị rơi ra, cần phải dán lại, nhưng vẫn để cho nước có thể thấm vào hoa và lá.
1. Phương pháp xử lý các loại hoa đặc biệt
a. Phương pháp xử lý lá:
Những chiếc lá có cuống ngắn, cần phải làm cho cuống lá dài thêm, có thể dùng dây kẽm để cột, phương pháp xử lý giống như trong hình. Dây kẽm sau khi gập đôi, luồn xuyên qua mặt lá nơi có độ cao bằng 2/3 mặt lá, quấn quanh theo cuống lá đến hết điểm cuối cùng của cuống lá, dùng băng keo quấn lên cuống hoa. Với những chiếc lá nhỏ, yếu (như lá Lan bốn mùa, lá Lan điếu), có thể dùng băng keo dán chuyên dùng để quấn, như thế không những làm cho hoa dễ cắm mà còn giữ cho lá không bị hỏng.
b. Phương pháp xử lý đóa hoa:
Hoa Mãn thiên tinh đem cắt thành nhánh nhỏ và dùng dây kẽm số 28 quấn lên cuống hoa, sau đó dùng băng keo dán lên dây kẽm. Gập đôi dây kẽm, quấn xuyên qua giữa đóa Thạch hộc lan, dùng băng keo hút nước quấn cuống hoa lại, sau đó dùng băng keo dán chặt.
2. Phương pháp cố định nến:
Nối thêm chân cho cây nến, làm cho nến dễ cắm vào miếng xốp hơn: chẻ 3 cây tre nhỏ, dùng băng keo dán cố định lên cây nến là được.
3. Phương pháp dùng dao:
Tay trái cầm hoa, tay phải cầm dao và đặt vào phía dưới cành hoa, cần chừa một khoảng cách sao cho vừa đủ để cắm cành hoa vào miếng xốp, tay trái kéo về phía trước, tay phải cắt về phía sau.
Cho dù dùng dao nhỏ hoặc dao lớn thì khi cắt cành hoa đều cần phải cắt xéo như trong hình, để làm tăng thêm diện tích cắm cố định và diện tích hút nước.
Miếng xốp để cắm hoa còn được gọi là bọt biển có khả năng hút nước, là nền móng cơ bản để cắm hoa rất tiện lợi. Ưu điểm của nó là làm cho các cành hoa khi cắm có thể dễ dàng phân bố ở các góc độ, và làm cho nước cắm hoa không có mùi hôi thối.
Miếng xốp để cắm hoa có rất nhiều loại, căn cứ vào mục đích sử dụng có thể phân ra làm 2 loại: loại xốp dùng cho thực vật thân gỗ và loại xốp dùng cho thực vật thân cỏ. Để biết được chất lượng của miếng xốp có thể dựa vào mật độ và khả năng hút nước của cành hoa khi được cắm vào miếng xốp. Miếng xốp tốt có mật độ cao, thời gian hút nước ngắn, lượng hút nước bão hòa lớn, nên khi chọn mua miếng xốp để cắm hoa cần phải lưu ý.
1. Những điều cần lưu ý khi sử dụng miếng xốp để cắm hoa:
• Mực nước phải vượt qua bề mặt của miếng xốp.
• Mặt xốp có chữ nên để hướng lên trên.
• Không nên dùng tay ép hoặc chế nước sôi lên miếng xốp để tránh cho phần bên trong của miếng xốp không bị mất khả năng hút nước.
• Miếng xốp sau khi đã ngâm trong nước nên cố hoàn thành việc cắm hoa trong vòng 24 tiếng đồng hồ, để tránh làm cho xốp bị biến chất.
• Những miếng xốp chưa sử dụng mà thấm nước thì không thể đem phơi khô, nếu không thì sau này khi đem dùng lại không có cách nào hút nước được nữa.
• Những cánh hoa đã được cắm thì nên tránh rút ra rồi lại cắm vào.
• Khi cố định bình cắm hoa không nên dùng lực ép để tránh miếng xốp không bị bể vỡ.
2. Những điều chú ý khi chọn mua miếng xốp:
• Chọn miếng xốp có độ mịn.
• Những miếng xốp có bề mặt quá thô rất dễ bị vỡ ra, cố gắng tránh sử dụng.
• Nên chọn mua miếng xốp có tính đàn hồi: những miếng xốp sau khi đã hút nước dùng một cành cây cắm vào rồi lại rút ra, nếu mặt miếng xốp có sức giãn chính là có tính đàn hồi.
• Những miếng xốp quá cứng hút nước rất chậm và rất dễ bị vỡ ra, nên tránh sử dụng.
• Những miếng xốp đã đổi màu nên tránh sử dụng
3. Trình tự khi sử dụng miếng xốp:
1. Cắt miếng xốp lớn hay nhỏ tùy theo nhu cầu sử dụng
2. Cho miếng xốp vào trong nước sao cho nước ngập khỏi miếng xốp, để cho miếng xốp hút nước, đợi đến khi miếng xốp hoàn toàn chìm trong nước chứng tỏ miếng xốp đã hút nước đầy đủ.
3. Đem miếng xốp bỏ vào trong bình cắm hoa.
4. Cắt bỏ đi những góc và cạnh thẳng của miếng xốp để tăng thêm diện tích cắm hoa, sau đó dùng băng keo dán cố định lại để tăng thêm độ vững chắc của miếng xốp.

Dienhoa24gio