Hoa Trung Quốc tấn công thị trường Hà Nội

     

70% là hoa từ Trung Quốc

Theo chị Nguyễn Thị Tâm, chủ cửa hàng hoa trên phố Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, hiện nay trên thị trường hoa Hà Nội, có rất ít các loại hoa hồng, hoa đồng tiền… được trồng tại một số làng hoa quanh Hà Nội hoặc vận chuyển về từ Đà Lạt. Đa số những loại hoa trên thị trường Hà Nội đều là các loại hoa được nhập từ Trung Quốc. “Chỉ có loại hoa hồng nhỏ, cành ngắn là trồng ở các vùng hoa Tây Tựu, Quảng Bá, Mê Linh…  phong lan trắng và tím là nhập từ Thái, còn lại, các loại hoa khác đa số là nhập từ Trung Quốc về”, chị Tâm cho biết.

Chị Nguyễn Lan Anh, chủ một cửa hàng hoa trên đường Láng  cũng khẳng định,  hiện nay trên thị trường Hà Nội các loại hoa nhập từ Trung Quốc chiếm khoảng 70%, trong đó có rất nhiều loại như hoa ly, hoa sao, hoa hồng các màu (các loại hồng bông lớn, cành dài), một số loại hoa phong lan các màu xanh, vàng, da cam…

Vì  nhập từ Trung Quốc nên các loại hoa này có giá rẻ hơn rất nhiều so với các loại hoa nhập từ Đà Lạt hay Sapa. Các loại hoa nhập từ Đà Lạt thường có giá cao gấp 3 đến 4 lần hoa nhập từ Trung Quốc.  “Một cành ly Đà Lạt chúng tôi lấy đã có giá 60 – 70.000đ/cành, lấy hàng đấy về bán rất khó, trong khi ly Trung Quốc chỉ có giá khoảng 10 đến 15 nghìn đồng/cành” - chị Tâm cho biết.

Chị Cúc, chủ một vườn hoa ở Tây Tựu, hàng ngày vẫn cắt các loại hoa của nhà mang đi bán nhưng chị phải bán kèm cùng các loại hoa lấy thêm ngoài chợ đầu mối. Chị cũng cho biết, hoa của các làng hoa xung quanh Hà Nội như Quảng Bá, Tây Tựu… chủ yếu là các loại hoa dễ chăm sóc, không đẹp và không bán chạy bằng các loại hoa nhập từ Trung Quốc. “Hoa ở mấy làng hoa quanh Hà Nội thì rẻ nhưng không đẹp. Các loại hoa Đà Lạt thì giá thành cao, không hợp với túi tiền của người bình dân nên rất khó bán. Bán hoa Trung Quốc  để mấy ngày không lo bị hỏng.

Không thơm và nhanh tàn

Theo một số người kinh doanh hoa thì những loại hoa nhập từ Trung Quốc  ít mùi thơm hơn những loại hoa trong nước, hơn nữa hoa lại không được bền, rất chóng tàn và chuyển mùi hắc. “Nếu hoa ly có nguồn gốc Đà Lạt thì thường phải để được đến chục ngày vẫn rất thơm, nhưng hoa ly Trung Quốc thì chỉ để được hai ba hôm là tàn ngay, cánh rữa ra rồi héo quắt, lá thì nhanh úa, cành rất yếu và dễ gãy.  Các loại hoa khác cũng thế, không có mùi thơm tự nhiên, mà đôi khi hắc và rất nhanh tàn”, chị Thu Vân, chủ một kiot hoa trên chợ Quảng Bá cho biết.

Chị Vân cũng giải thích thêm, các loại hoa hồng trồng ở ta, không phun thuốc nếu cắm vài hôm sẽ nở bung hết cánh hoa rồi mới tàn, riêng hoa hồng Trung Quốc thì chỉ được khoảng 2 hôm, hoa chưa kịp nở đã héo dần rồi tự rụng hết cánh.

Những người kinh doanh hoa phán đoán rằng, nguyên nhân khiến các loại hoa nhập từ Trung Quốc không thơm là do hoa được phun thuốc bảo quản trong quá trình vận chuyển đường dài. Do vậy,  các loại hoa này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe,  người tiêu dùng  không nên để hoa trong phòng đóng kín cửa, phòng ngủ hay để gai hoa đâm vào tay.

Điện hoa 24 giờ - theo Nguyễn Hà