Một sáng chợ hoa

     


Chợ hoa trên đê Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội. Ảnh: TBKTSG Online

Không chỉ có những người bán lẻ mới tới đây mua hoa mà những năm gần đây, chợ hoa Quảng Bá dường như đã trở thành một điểm đến của giới trẻ và khách du lịch. Đến chợ hoa vào sáng sớm, sẽ không khó để nhận ra rất nhiều bạn trẻ tay cầm máy ảnh đi lang thang dọc những hàng hoa, những sạp hoa rực rỡ, ngắm tìm và chọn những góc nhìn thật đẹp để bấm máy. Bạn cũng sẽ bắt gặp những vị khách nước ngoài đến đây tìm cảm giác thú vị của một buổi chợ sớm, nơi chỉ bán một loại hàng làm đẹp cho đời - hoa tươi.

Đi chợ hoa, không nhất thiết cứ phải mua hoa, đôi lúc chỉ là để thư giãn tinh thần sau một tuần làm việc vất vả. Đến chợ hoa để hòa mình vào cái không khí náo nhiệt, nghe tiếng kẻ mua người bán nhưng không hề có tiếng còi xe inh ỏi, không có khói bụi tắc đường, mặc dù chỉ ở ngay phía trên kia đê thôi, dòng người xe vẫn ầm ầm qua lại không ngớt.


Hoa được bán từng bó. Những bó hoa rực rỡ đủ sắc màu. Ảnh: TBKTSG Online

Cái không khí dễ chịu ấy với cơ man nào là hoa chất chồng xung quanh cũng khiến tâm hồn người ta nhẹ nhõm và thêm yêu đời. Nhìn quanh, đâu đâu cũng là hoa với đủ các loại hương sắc, từ những loại hoa giản dị thân thuộc như hồng, cúc, đồng tiền phăng xê cho đến những loại hoa mỹ miều như lan tường, phong lan, rum… Tất cả tạo thành một bức tranh lung linh, sống động đầy màu sắc.


Gánh hàng hoa. Ảnh: TBKTSG Online

Có đi chợ hoa buổi sớm mới thấy sự vất vả nhọc nhằn của những người trồng hoa, để có được những bông hoa đẹp và tươi còn ướt đẫm sương đêm thì họ phải cắt hoa từ đêm và mang ra chợ để những người bán lẻ, bán rong mua cho kịp buổi chợ sớm mai.

Nhộn nhịp nhất là tầm 3 - 4 giờ sáng khi trời còn tối sẫm; khoảng 7 giờ là chợ đã vãn rất nhiều hoa và đấy mới là thời điểm của những người yêu hoa đến ngắm và tìm mua cho mình những bó hoa đẹp mang về cắm trong nhà.

Hoa ở đây không bán lẻ mà bán theo bó, từng bó từng bó một được xếp ngay ngắn tạo thành một thảm hoa rực rỡ đủ sắc màu. Bạn sẽ có cảm giác như mình đang lạc vào một mê cung và nếu không chuẩn bị sẵn tâm lý trước, rất có thể bạn sẽ mua tất cả những bó hoa mà bạn nhìn thấy, cho đến khi không thể ôm thêm được nữa, vì hoa đẹp và rẻ quá. Nếu không phải vào những ngày lễ, tết thì bạn hoàn toàn có thể mua được một bó hoa hồng 100 bông với giá chỉ từ 12.000 – 15.000 đồng mà thôi.

Rời chợ hoa, những bông hoa nhỏ bé ấy lại tiếp tục hành trình theo xe của những người bán rong tỏa đi khắp phố phường Hà Nội, vào từng ngõ ngách và tô điểm cho những căn nhà khiến cho chúng bừng lên một vẻ tươi mới rạng rỡ.

Tôi bắt gặp hình ảnh cô gánh hàng hoa mà không khỏi ngỡ ngàng và thú vị... thì ra đâu đó vẫn còn một chút dư âm của Hà Nội xưa, với những cô gánh hàng hoa từng làm xao lòng bao văn nhân, thi sĩ. Những mong hình ảnh này sẽ còn mãi với thời gian…

Điện hoa 24 giờ - (TBKTSG Online)