Công viên hoa lớn nhất Thủ đô có lỗi hẹn?

     

Từ một ý tưởng táo bạo

Cách đây hơn 1 năm, trong một buổi làm việc với UBND huyện Từ Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trịnh Duy Hùng đã đề xuất phương án xây dựng vùng hoa Tây Tựu trở thành công viên hoa giữa lòng Thủ đô theo hướng xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và bảo quản hoa, phát triển vùng hoa Tây Tựu để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Đây là công trình duy nhất của ngành nông nghiệp Thủ đô chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Dự án này thực sự là điểm nhấn quan trọng của ngành nông nghiệp Thủ đô nhằm tạo ra vùng hoa mới, nâng đẳng cấp hoa Tây Tựu lên tầm cao mới, hướng ra thế giới và kết nối với các vườn quả, làng nghề trong vùng thành các tour du lịch sinh thái, mang đậm dấu ấn thanh lịch của người Tràng An xưa.

Lõi của dự án là xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và bảo quản hoa, phục vụ phát triển vùng hoa Tây Tựu, phấn đấu hoàn thành trước 30/6/2010 để kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Guồng máy bắt đầu vận hành

Theo dự toán, tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 110 tỷ đồng, với diện tích gần 11 ha được chia thành 9 gói thầu nhỏ xây lắp và thiết bị.

Mục tiêu của dự án là biến vùng hoa Tây Tựu thành vùng sản xuất chuyên canh hoa hàng hóa lớn, tập trung theo hướng công nghệ cao với quy trình khép kín. Ngoài việc sản xuất, thu hoạch, bảo quản hoa, khu công nghệ này còn có nhiệm vụ nhập khẩu các giống hoa có chất lượng cao, có bản quyền tác giả làm cây đầu dòng để sản xuất các loại cây hoa giống, tạo ra sản phẩm hoa đủ tiêu chuẩn xuất khẩu và hội nhập thị trường hoa thế giới.

Do vậy, chủ đầu tư sẽ xây dựng hàng loạt công trình phụ trợ như phòng nuôi cấy mô, nhà lưới, nhà kính, phân xưởng bảo quản và đóng gói hoa công suất 30 triệu bông/năm phục vụ mục tiêu này để trong tương lai, Tây Tựu có thể sản xuất hơn 50 triệu cây hoa giống mỗi năm với công nghệ tiên tiến.
Một góc làng hoa Tây Tựu.

Một góc làng hoa Tây Tựu

Bộ mặt nông thôn mới vùng ngoại ô thành phố

Với tốc độ đô thị hóa hiện nay, các vùng hoa nổi tiếng ở ngoại thành như Ngọc Hà, Xuân Đỉnh, Xuân La, Phú Thượng, Nhật Tân, Quảng Bá, Tứ Liên... ngày càng bị thu hẹp, thế nhưng nhu cầu tiêu thụ hoa càng cao do đời sống người dân đã được cải thiện đáng kể, nên giá hoa trong những năm gần đây khá cao.

Với lợi thế là xã ngoại thành, diện tích đất nông nghiệp lớn, nghề trồng hoa ở Tây Tựu đang phát triển rất mạnh, chiếm tới 66% diện tích hoa toàn huyện. Cách đây 15 năm, toàn xã mới chỉ có 18ha trồng hoa thì nay đã lên tới hơn 300ha, chiếm 84,6% diện tích canh tác toàn xã. Ngoài canh tác trên đất trong xã, người dân Tây Tựu còn thuê thêm ruộng của các xã lân cận như Thượng Cát, Liên Mạc, Xuân Phương... để chuyên canh hoa.

Hàng năm, Tây Tựu đã cung cấp cho thị trường hoa trong và ngoài nước trên 250 triệu bông hoa. Mỗi năm, xã tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lượt lao động ở các tỉnh bạn, thu nhập bình quân một người đạt gần 2 triệu đồng/tháng, doanh thu toàn xã đạt trên 40 tỷ đồng mỗi năm. Hiện nay, ở Tây Tựu có trên 120 lao động chuyên đi tiếp thị chào hàng, 620 lao động vệ tinh cho dịch vụ tiếp thị và đã hình thành được 70 đại lý đóng hoa để chuyển đi các nơi, kể cả xuất khẩu.

Vẫn còn đó nỗi lo

Theo UBND xã Tây Tựu, dự án xây dựng khu trồng hoa công nghệ cao có diện tích 11ha, liên quan đến 252 hộ dân địa phương bị thu hồi đất. Từ năm 2009 đến nay, thành phố đã chỉ đạo ráo riết công tác giải phóng mặt bằng để chủ đầu tư khởi công, nhưng đến nay, qua 4 lần chi trả, với 168 hộ có quyết định thu hồi đất thì chỉ có 100 hộ dân chịu nhận tiền đền bù, bàn giao đất. Theo cách giải thích của lãnh đạo xã, khó khăn chủ yếu do người dân cố chờ để được đền bù cao hơn. Dự án khu công nghệ cao ở vùng hoa Tây Tựu, lúc đầu dự tính số tiền đền bù là 44 tỷ đồng, nhưng sau khi điều chỉnh theo chính sách mới đã lên tới 110 tỷ đồng.

Một số hộ dân khác có tâm lý muốn giữ đất để tiếp tục sản xuất, vì theo ước tính, trung bình 1ha trồng hoa mỗi năm cho thu nhập từ 320 - 350 triệu đồng. Do vậy, dự án xây dựng khu công nghệ cao phục vụ trồng hoa ở đây còn gặp nhiều khó khăn.

Như vậy, dù rất chậm trễ, dự án xây dựng công viên hoa Tây Tựu đến thời điểm này vẫn đang được lãnh đạo Hà Nội đặt quyết tâm kịp có mặt vào ngày lễ lớn của Thủ đô (10/10/2010) mà chưa bị gạt khỏi danh sách công trình nghìn năm như nhiều dự án “rùa” trước đó.

Tuy nhiên theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào ngày 30/6/2010, nhưng đến nay vẫn chưa thấy ngành NN&PTNT Hà Nội công bố hoàn thành dự án. Điều đó làm cho dư luận không khỏi băn khoăn, lo lắng liệu đây có là một công trình lỡ hẹn với Đại lễ nghìn năm Thăng Long - Hà Nội?

Điện hoa 24 giờ