Thị trấn Cognac nồng say

     

 

Thị trấn Cognac nồng say


Bài viết cập nhật lúc: 06:44 ngày 19/08/2010

Chỉ 3 giờ đồng hồ ngồi tàu cao tốc từ Paris, một thị trấn nhỏ đẹp như tranh sẽ hiện ra trước mắt du khách với bạt ngàn những ruộng nho. Đó là Cognac, nơi nổi tiếng thế giới về những giọt tinh túy nồng say làm từ những trái nho mọng ngọt.

Sau vài ngày ngắn ngủi ở Cognac, du khách có thể phát hiện mình đã say men nồng của vẻ đẹp bình yên, đầy sức sống. Đây là một thị trấn nhỏ thuộc thành phố Potiou-Charentes, cách khoảng 200 dặm về phía Tây Nam Paris, nằm bên bờ sông Charente. Con sông dài hàng trăm dặm này ôm lấy thành phố, bao bọc khoảng 15.000 cánh đồng nho rộng đến gần 80 ha, chảy êm đềm, mềm mại đến độ vua Francois đệ nhất đã từng gọi nó là “Dòng sông tuyệt diệu nhất của vương quốc tôi”.

Ngoài những cánh đồng nho bạt ngàn, nét duyên của Cognac còn ẩn chứa trong những con đường rải sỏi, nhỏ nhắn chạy dọc hai bên những kiến trúc cổ độc đáo xây từ thời thế kỷ XV đến XVII; những nhà thờ xây từ thế kỷ XII theo phong cách La Mã. Cognac cũng là nơi vua Francois đệ nhất đã sinh ra. Tòa lâu đài Ancient Chateau, nơi chôn nhau cắt rốn của ông, giờ là một điểm du lịch lịch sử. Để nghỉ lại thị trấn, du khách có thể chọn một trong rất nhiều khách sạn theo phong cách hiện đại hay cổ điển. Giá cả được cung cấp tại văn phòng du lịch của thị trấn là từ khoảng 40 euro cho đến hơn 100 euro, tức là khoảng một triệu đến hơn 2 triệu đồng cho mỗi đêm.

Về ăn uống, bạn có thể chọn nhà hàng địa phương hoặc thưởng thức ngay trong nhà hàng của các khách sạn với giá trung bình khoảng 20-30 euro. Du khách tới đây thường chọn các món đặc sản Pháp như paté gan ngỗng, bồ câu quay hay ốc sên nướng bơ tỏi. Thức uống kèm theo thường là loại hương vị say nồng được chưng cất từ loại nho trồng ngay trên vùng đất này, thấm đượm cái vị riêng của thổ nhưỡng, khí hậu, nguồn nước nơi đây… Hàng ngày, tại đây đều có các tour tham quan vườn nho và hầm rượu trong vùng, có tour miễn phí hoặc thu phí chỉ vài euro (khoảng trên dưới 100 nghìn đồng), cũng có nơi chỉ đón khách vào những tháng hoặc ngày cố định.

Từ tháng 6 đến tháng 9 là những ngày hội ở Cognac. Chương trình “Những thứ 3 Cognac” với các hoạt động phong phú sẽ mang du khách đến khám phá và trực tiếp trải nghiệm bí mật nằm trong những ruộng nho và những lâu đài - nơi truyền giữ các công thức. Căn hầm huyền thoại của nhà Rémy Martin với lịch sử gần 300 năm chứa đầy những thùng làm bằng ván gỗ sồi loại thượng hạng với màu nâu tuyệt đẹp và luôn nồng hương. Đó là những chiếc thùng chỉ được quấn lại bằng tay mà không đóng đinh bằng kim loại để không làm mất đi mùi hương của thứ chất lỏng sánh mịn chứa bên trong.

Sẽ thật thú vị nếu bạn được gặp nhà pha chế nổi tiếng Trichet Pirret. Bà đã bật mí về quá trình chưng cất hai lần trong một hệ thống bình bằng đồng cũ, loại rất nhỏ để tạo ra những giọt tinh túy nồng thơm. Để có những giọt đậm đà nồng nàn, cần có sự hiện diện của cả xác nho. Những giọt tinh chất này chỉ có thể làm nên từ nho được trồng ở Petit Chamgpagne và Grande Champagne, hai trong sáu quận của thị trấn nhỏ này.

  dienhoa24gio.com    Theo ngoisao.net