Gặp gỡ nhà xuất khẩu hoa hồng lớn nhất thế giới

     

Phần 2: Đích đến Châu Phi

Chúng tôi có khoảng 10 ha đất nông nghiệp ở Ấn Độ và chúng tôi đã kiếm được khoảng 40 triệu Rupi (khoảng 848.600 USD) đến 50 triệu Rupi (khoảng 1.06 triệu USD) doanh số bán hàng về việc mở rộng.

Chúng tôi không cạnh tranh ở thị trường Ấn Độ xuất khẩu sang Châu Âu (vì xuất khẩu từ Ấn Độ bị đánh thuế) mà đối thủ cạnh tranh chúng tôi đến từ Châu Phi. Họ chỉ trả 25-30% giá vé máy bay thấp hơn so với những gì chúng tôi phải trả cho thị trường Châu Âu. Ngoài ra, ở Ấn Độ chúng tôi không có những mảnh đất liền kề.

Vì vậy năm 2000, chúng tôi quyết định di chuyển đến Châu Phi. Ý tưởng này đến với tôi khi tình cờ gặp gỡ một quản lý cũ của tôi, người đã chuyển đến đây. Khi tôi đến Châu Phi, tôi đã kinh ngạc bởi quy mô, lợi nhuận và tính bền vững của doanh nghiệp. Tôi nhận ra 40% lợi nhuận đang ở đó.
Tôi quyết định thành lập một đơn vị ở Ethiopia vào năm 2004. Chính quyền Ethiopia đã chào đón chúng tôi. Chúng tôi dễ dàng mua đất hơn ở Ấn Độ. Tôi bắt đầu với 1.8 triệu Rupi (khoảng 38.000 USD). Đến cuối năm đầu tiên, chúng tôi đã đầu tư 70 triệu Rupi (1.480.000 $). Ngày nay, chúng tôi đã đầu tư gần 170 triệu USD ở đó.

Karuturi Global Ltd hiện là công ty hoa hồng lớn nhất thế giới. Chúng tôi chiếm 9% thị phần ở Châu Âu, và tham vọng đạt tới 15% trong thời gian tới. Chúng tôi sản xuất khoảng 2 triệu bông hồng mỗi ngày. Chúng tôi thu hoạch hoa hồng 1 lần 1 ngày và chuyên chở chúng bằng đường không tới Châu Âu.

Chúng tôi thuê khoảng 9,000 người ở đó và 1000 người ở Ấn độ. Ở Châu Phi, chúng tôi mở bệnh viện, trường học và Câu lạc bộ bóng đá. Chúng tôi chỉ thuê dân địa phương. Chúng tôi quan tâm chăm sóc họ và họ chú tâm đến công việc kinh doanh của chúng tôi.

Sản phẩm Ấn Độ chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường Ấn Độ. Chúng tôi không xuất khẩu sản phẩm từ đây đi bất kì đâu nữa.

Vào 2007, chúng tôi quyết định mua đất ở Ethiopia để làm nông nghiệp. Hiện nay chúng tôi có 3000 km vuông đất, gấp 5 lần diện tích của Mumbai và chúng khiến chúng tôi thành một trong những chủ đất lớn nhất thế giới.

Chúng tôi thu hoạch lúa, ngô, rau quả, dầu cọ, và mía đường. Chúng tôi sản xuất khoảng 5 tấn gạo và xuất khẩu đi rất nhiều nước. Số lượng này chiến khoảng 1% tổng sản lượng gạp trên toàn thế giới và chiếm 20% mức độ buôn bán trên thị trường toàn cầu.


Chúng tôi hy vọng sẽ trở thành doanh nghiệp chủ chốt trong thị trường ngô, vừng, đậu nành, và lúa miến. Dầu cọ cũng sẽ được sản xuất từ khoảng 100,000 héc ta và chúng tôi sẽ là 1 trong 5 công ty sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới.

Chúng tôi được Hội nghị liên hiệp các quốc gia về thương mại và phát triển đánh giá là 1 trong 25 tổ chức xuyên quốc gia lớn nhất thế giới trong lĩnh vực nông nghiệp. Tôi muốn đứng trong top 5 và khiến mọi công ty Ấn Độ tự hào rằng một trong số những công ty của đất nước họ đã vươn tới tầm cao, không chỉ trong lĩnh vực CNTT, mà còn trong nông nghiệp nữa.

Mặc dù nghề làm vườn là thành phần chính yếu của công việc kinh doanh của chúng tôi, nhưng trong vòng 2 năm nữa thôi, nông nghiệp sẽ phát triển lớn gấp đôi. Chúng tôi hy vọng lãi ròng từ nông nghiệp sẽ đi từ 600 triệu USD lên tới 700 triệu USD và tôi không nghĩ rằng lãi từ làm vườn sẽ quá được 200 triệu USD (hiện nó là 150 triệu USD)

Mục tiêu của tôi là biến công ty thành Câu lạc bộ tỉ đô trong năm 2010. 5 năm tới sẽ rất thú vị và thách thức.

 

Điện hoa 24 giờ