Xem hoa ban nở trên men sứ

     

Mẫu thiết kế Hoa ban nổi bật trước tiên bằng sự phối hợp màu sắc tinh tế và ấn tượng với đen, trắng, xám và nhũ bạc. Chỉ qua hình ảnh thể hiện bằng phần mềm Adobe Illustrator CS3, người xem hoàn toàn có thể hình dung được sự sang trọng và cá tính của những sản phẩm gốm gia dụng sắp xuất xưởng với mẫu Hoa ban này. Ngoài ra, chính sự tinh giản của Hoa ban giúp các món đồ sứ gia dụng hoàn thành “sứ mạng” quan trọng nhất là tôn giá trị của món ăn mà nó chứa đựng, từ đó mang đến sự ngon miệng cho người sử dụng. Nếu một món đồ sứ quá cầu kỳ về trang trí, thực khách sẽ không còn chú tâm vào món ăn chứa đựng bên trong nó nữa.

 

Nguyễn Thế Anh quê gốc Nam Định, theo gia đình vào vùng Cát Tiên (Lâm Đồng) khi còn nhỏ tuổi. Tốt nghiệp khoá 25 (2001 – 2005) khoa ngữ văn đại học Đà Lạt, với kiến thức tự học về đồ hoạ trên máy tính, Thế Anh một mình vào Sài Gòn tìm việc. Công việc đầu tiên là chân thủ kho ở khu công nghiệp Việt Nam – Singapore. Sau ba tháng làm ở đó, Thế Anh tham gia đợt phỏng vấn tuyển người của công ty TNHH gốm sứ Minh Long 1 và được nhận vào phòng thiết kế và in ấn với vai trò sáng tạo các mẫu hoa văn trên đồ sứ gia dụng.


Nguyễn Việt Anh

Hoa ban lấy ý tưởng mang thiên nhiên vào đồ sứ (vốn có nguồn gốc từ đất), như một kiểu “hoa nở trên nguồn cội”. Bản thuyết trình cho bài thi của Thế Anh đã nói về giá trị tinh thần, tâm linh và nghệ thuật của loài hoa này trong đời sống con người vùng Tây Bắc, đồng thời cũng rất thông minh khi tản mạn đôi điều về một số món ăn có thể lấy chất liệu từ hoa ban, gợi ra cảm giác ngon miệng cần thiết cho các sản phẩm sứ mà Hoa ban sẽ trang trí.

Thế Anh kể chuyện chân thành về con đường tự học đồ hoạ trên máy tính, về niềm say sưa với gốm sứ, về “cơ duyên” được về với tập thể gần gũi của công ty Minh Long 1. Khi tôi hỏi về bằng đại học ngữ văn bạn đã có, Thế Anh nói chưa làm việc với tấm bằng đó lần nào. Nói vậy, nhưng có thể thấy qua Hoa ban, việc học nhân văn đã giúp một người trẻ có cái nhìn rộng mở, từ đó hiểu rõ hơn bản thân mình và vững bước trên con đường biến đam mê của cá nhân thành những hành động thiết thực.

Lễ trao giải sẽ diễn ra ngày 5.9 trong khuôn khổ Festival gốm sứ Bình Dương lần 1.

dien hoa 24 gio theo sgtt.vn