Bó Hoa Cưới ra đời như thế nào

     

Bó hoa tình yêu và sự sống

Người La Mã và Hy Lạp cổ đại quan niệm rằng: áo cưới màu trắng tượng trưng cho sự trinh bạch của cô dâu. Muốn đánh lừa được các vị thần ác khiến họ không nhận ra đâu là cô dâu và đâu là chú rể để làm hại thì cần có thật nhiều phù dâu và phù rể. Bó hoa ắt đi liền với váy cưới.

Trước khi có những bó hoa cầu kỳ như ngày nay, các cô dâu đã từng mang theo mình những bó hoa đồng cỏ bao gồm các nhánh tỏi, cỏ và lúa mỳ. Dần dần, thành phần của nó đa dạng hơn, được thay thế bởi những loại hoa lạ, hiếm đến mức cầu kỳ và sang trọng.

Người ta cũng quan niệm rằng: bó hoa cưới chính là biểu tượng của một tình yêu vĩnh cửu, nhằm chúc phúc cho cô dâu chú rể sinh thật nhiều con cái. Ở các nền văn hoá khác nhau lại dùng chúng với ý nghĩa khác nhưng như một điều thiêng liêng và đặc biệt.

Quạt thay hoa cưới

Cuối thế kỷ XVIII, người ta đua nhau mốt cầm quạt để biểu thị cho sự lịch lãm và duyên dáng như các công nương. Bó hoa cưới thời kỳ này được thay thế dù chỉ là việc thoảng qua.

Những chiếc quạt được làm bằng chất dẻo giống như ren, được trang trí lộng lẫy bằng những đoá cẩm chướng và loè xoè một đống ruy băng. Một số cô dâu trong thời kỳ này còn chọn cách cầm lẵng hoa. Hình ảnh thường thấy trong các đám cưới khi đó là cô dâu đi trước cầm một giỏ hoa, theo sau là những cô phù dâu đi sau tay cầm quạt một cách diêm dúa.

Bó hoa ước lệ

Ra đời ở Thụy Điển cuối thế kỷ XIX, bó hoa bắt đầu được sắp xếp một cách cầu kỳ và kiểu cách.

Họ thích những bó hoa nhỏ xinh được trang trí ước lệ, một vòng tròn đồng tâm được xếp bằng những loại hoa rực rỡ, mỗi vòng là một loài hoa, đính thêm vỏ cam hoặc chanh để tạo mùi thơm mát. Bó hoa kiểu kiểu trang trí ước lệ này được nhiều người ưa thích bởi sự cầu kỳ mang tính chất hình học và sự cân xứng rất đáng yêu.

Bó hoa nhỏ

Đến giữa thế kỷ XX, người ta bắt đầu chuyển hướng sang chuộng những bó hoa nhỏ và phù hợp với kiểu mốt váy cưới mà cô dâu đang mặc.

Cho dù là kiểu sắp xếp hoa một cách đối xứng, bó ngẫu hứng hay lỏng lẻo không cấu trúc, người bán hoa chia ra hai kiểu chính: Kiểu tự nhiên, chỉ buộc một dải ruy băng nhỏ, cách điệu bó hoa, không nhiều các yếu tố phụ và kiểu bỏ hầu hết cuống hoa, cầm chặt tay, có nhiều loại dây đi kèm. Để làm nổi bật, người ta đặt vào trong đó một bó hoa bé xíu màu sáng tạo điểm nhấn cho bó hoa.

Cả hai loại này kết hợp với nhau tạo thành mẫu thứ ba là hoa cưới có giấy bọc, hoa được trình bày một cách tự nhiên, bọc giấy ngoài và trang trí thêm hạt trai, ruy băng, dây lụa.

Kiểu hoa cưới này có thời hoàng kim trong thời kỳ nữ hoàng Victoria khi nó là biểu tượng của tình yêu lãng mạn, không lời và ẩn giấu những điều bí mật. Mỗi loài hoa trong bó đều có ý nghĩa riêng của nó. Việc lựa chọn bó hoa mà cô dâu thích mang theo ý nghĩa truyền thống của chúng.

Vào thời kỳ này, một số loài hoa đáng yêu đã không được lựa chọn do những quan niệm khác nhau của từng nền văn hoá về ý nghĩa của loài hoa đó: cây phi yến màu tìm thanh nhã có ý nghĩa là kiêu căng, oải hương với mùi hương ngọt ngào lại có ý nghĩa là không đáng tin cậy. Ngày nay, các cô dâu không để ý quá nhiều đến những ý nghĩa đó nữa, họ lựa chọn theo màu sắc và cá tính của mình.

Bó hoa toả mùi thơm

Rất phổ biến trong thập kỷ 80 của thế kỷ XX, theo truyền thống, những bó hoa có thể được kết bằng hoa hoặc cỏ nhưng phải có mùi thơm. Đó có thể là một cành hoa nhỏ xinh hoặc một cành cỏ được bó chặt, phần sau có một miếng lưới cứng bao hoa lại. Người ta thường kết chúng lại dành cho phù dâu, hoa của cô dâu cũng tương tự và thêm chút biến tấu cho đặc biệt. Bó hoa có thêm nhiều hoa hơn, uốn éo bởi những dải lụa mềm, đẹp mắt.

Bó hoa dài

Bó hoa dài lần đầu tiên xuất hiện vào đầu thế kỷ XX với cái tên là bó hoa “Bernhardt” gắn liền với cái tên của nữ diễn viên Sarah Bernhardt được công chúng ngưỡng mộ. Bó hoa thường dài được đặt dựa trên cánh tay và dài xuống đến phần thân váy.

Kiểu bó hoa này rất phù hợp với những người thích kiểu dáng tự nhiên của hoa bởi phần thân bó hoa được giữ lại, nó tạo cảm giác trông bó hoa to hơn nhưng vẫn thanh mảnh và ấn tượng hơn. Tuy nhiên, nhiều khi nó khiến cho cô dâu mang dáng vẻ nặng nề, vướng víu vì một tay phải giữ.

Kết hoa thành bó

Bó hoa này ra đời cũng vào đầu thế kỷ XX. Nó là một sự kết hợp tài ba của người thợ hoa khi họ ghép những cánh hoa đơn lẻ thành một bông hoa cực lớn với màu sắc lạ mắt. Đề làm được bó hoa này, người ta đã phải huy động một lượng hoa rất lớn mới có thể tạo nên được một bó hoa to màu sắc sống động, tự nhiên và độc đáo.

Những bó hoa lớn

Bắt đầu vào giữa năm 1920, những bó hoa lớn được thay thế bởi các bó hoa lớn hơn. Phong cách này trở nên quá mức khi lớn quá che cả mặt cô dâu. Nó được quấn bởi hàng tá ruy băng và hàng mớ nút buộc biểu tượng cho sự gắn bó, nút buộc của tình yêu. Càng nhiều nút đồng nghĩa với việc sự gắn kết giữa hai người càng bền và sâu đậm.

Đến thập kỷ 30,40 những bó hoa như thế này dần dần biến mất, một phần do những khó khăn của cuộc sống trong chiến tranh, một phần vì nó quá cồng kềnh.

Đi kèm theo là những chiếc bao tay với kiểu trang trí rất đặc biệt. Nó phổ biến hơn ở Châu Âu vào những ngày mùa đông lạnh giá.

Chiếc găng tay lúc đó được những người may quần áo làm sao cho phù hợp với chiếc váy cưới cũng như giữ cho cô dâu được ấm áp. Sau đó nó được đính thêm những bông hoa và làm chiếc găng tay trở nên thật sống động, lộng lẫy. Các cô phù dâu thì đơn giản chỉ dùng chiếc găng tay dành cho các dạ tiệc buổi tối.

Điện hoa 24 giờ

 

Điện hoa | Hoa tươi | Quà tặng

Điện hoa hà nội, điện hoa việt nam, hoa bó, hoa lẵng, hoa chúc mừng, hoa sinh nhật, dien hoa, xe hoa, hoa cưới, bánh sinh nhật, hoa tặng mẹ, hoa tặng bạn, tặng hoa, tang hoa, ngày lễ tình yêu, ngày valentine, ngày quốc tế phụ nữ, ngày phụ nữ việt nam